Đang mùa hoa ban nở rộ, nên tận dụng loại hoa này để làm món ăn bài thuốc chữa bệnh cực hay

Những ngày này, hoa ban đang vào mùa nở rộ trên nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội. Những cánh hoa mong manh, đẹp dịu dàng trong sương sớm ...

Những ngày này, hoa ban đang vào mùa nở rộ trên nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội. Những cánh hoa mong manh, đẹp dịu dàng trong sương sớm khiến ai đi qua cũng muốn tranh thủ lưu giữ vài bức ảnh làm kỷ niệm.

Hoa ban là loại hoa gợi nhớ đến núi rừng Tây Bắc với nhiều màu sắc như trắng, hồng hay tím rải khắp các cung đường rừng núi. Không chỉ để tô đẹp và ngắm nhìn thích mắt, hoa ban còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh. Nhiều bộ phận của cây như rễ, vỏ cây, lá… của cây ban cũng đều được dùng chữa bệnh trong Đông y.

Theo Đông y, hoa ban có vị nhạt, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng, kiện tỳ, táo thấp. Vỏ thân hoa ban có vị chát, đắng nhẹ, tính bình, có tác dụng kiện tỳ, táo thấp. Rễ hoa ban có vị hơi chát, mát có tác dụng chỉ huyết, kiện tỳ được sử dụng để trị tiêu hóa kém, viêm dạ dày, viêm ruột cấp tính, trĩ đi ngoài ra máu…

Y học cổ truyền Ấn Độ còn dùng vỏ cây hoa ban làm thuốc chữa vết thương, bệnh ngoài da, lở loét. Chồi khô dùng để trị tiêu chảy, giun và kiết lị. Rễ cây hoa ban được dùng sắc nước uống, chữa đầy bụng, đày hơi hoặc rắn cắn.

Dang mua hoa ban no ro, nen tan dung loai hoa nay de lam mon an bai thuoc chua benh cuc hay

Trong Đông y, hoa ban được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.

Theo Y học hiện đại, cây hoa ban có nhiều tác dụng dược lý như kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, hạ dường huyết…Chiết xuất methanolic của lá hoa ban giúp giảm đáng kể lượng cholesterol, triglyceride, LDL, VLDL và làm tăng mức HDL trên động vật thực nghiệm.

Lương Y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) nhấn mạnh, hoa ban không chỉ để làm cảnh mà còn được sử dụng để làm nhiều món ăn khác nhau. Có nhiều món ngon từ hoa ban như hoa ban xào, hoa ban nấu xôi, nộm hoa ban… có công dụng làm đẹp da.

Dang mua hoa ban no ro, nen tan dung loai hoa nay de lam mon an bai thuoc chua benh cuc hay

Hoa ban cũng được dùng để chế biến món ăn như hoa ban xào, nộm hoa ban

Lương y Bùi Hồng Minh cũng chỉ cho chúng ta cách sử dụng hoa ban để làm các bài thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, trong Đông y chỉ dùng hoa ban trắng để làm thuốc.

– Dùng hoa ban trị ho và viêm họng: Hoa ban (phơi khô) 15g sắc cùng với 500ml nước đến khi còn lại 100ml, pha với 1 chút đường phèn. Chia làm 3 lần uống sáng, trưa, tối.

– Dùng hoa ban trị sốt: Lấy 50g hoa ban đun sôi với 500ml nước trong 4 phút, chia uống ít một trong ngày, uống liên tục trong 2-3 ngày.

– Làm đẹp da với hoa nộm hoa ban: Chần hoa ban qua nước sôi rồi bóp một chút muối, thêm các gia vị khác vào là thành nộm hoa ban. Đều đặn ăn món nộm hoa ban sẽ giúp da căng mịn.

Chắc hẳn với nhiều người, đây là lần đầu tiên biết đến tác dụng làm món ăn và bài thuốc chữa bệnh của hoa ban. Tất nhiên cũng cần lưu ý, đây chỉ là những bài thuốc mang tham khảo và khi cần dùng, tốt nhất tùy cơ địa của từng người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Đông y.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Bloglàmđẹp360.vn,170,
ltr
item
Bloglàmđẹp360.vn: Đang mùa hoa ban nở rộ, nên tận dụng loại hoa này để làm món ăn bài thuốc chữa bệnh cực hay
Đang mùa hoa ban nở rộ, nên tận dụng loại hoa này để làm món ăn bài thuốc chữa bệnh cực hay
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626261da56a86a5c21321afe_dang-mua-hoa-ban-no-ro-nen-tan-dung-loai-hoa-nay-de-lam-mon-an-bai-thuoc-chua-benh-cuc-hay_91331411.jpeg
Bloglàmđẹp360.vn
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/2022/04/ang-mua-hoa-ban-no-ro-nen-tan-dung-loai.html
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/2022/04/ang-mua-hoa-ban-no-ro-nen-tan-dung-loai.html
true
7561873189645369423
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy