Khoai tây mọc mầm rất độc, các loại thực phẩm mọc mầm khác có ăn được không?

Khoai tây mọc mầm có độc hại cao không? Khi chọn khoai tây ở chợ, nhiều người rất đề phòng khoai tây mọc mầm, vì khoai tây mọc mầm rất độc v...

Khoai tây mọc mầm có độc hại cao không?

Khi chọn khoai tây ở chợ, nhiều người rất đề phòng khoai tây mọc mầm, vì khoai tây mọc mầm rất độc và đã trở thành thói quen trong nhận thức của mọi người.

Trong thực tế, khoai tây mọc mầm thực sự rất độc. Sau khi mọc mầm, khoai tây sẽ tạo ra một chất gọi là solanin.

Khoai tay moc mam rat doc, cac loai thuc pham moc mam khac co an duoc khong?

Khoai tây mọc mầm rất độc và đã trở thành thói quen trong nhận thức của mọi người.

Việc tạo ra chất này là khả năng tiến hóa của khoai tây để chống lại sâu bệnh trong quá trình sinh trưởng. Việc sản xuất nó giúp loại bỏ hầu hết các loài gây hại, vì bản thân solanin là một glycoalkaloid steroid độc, có tính ăn mòn và tán huyết cực cao, có khả năng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự sống của các sinh vật sống.

Lợn có lẽ không còn xa lạ với mọi người. Chúng nổi tiếng với khả năng tiêu hóa tốt và là loài ăn tạp điển hình. Vì vậy, khi chăn nuôi lợn ở nông thôn, người dân quen đổ thức ăn thừa cho lợn ăn. Nhưng những người có kinh nghiệm biết rằng lợn ăn gì cũng được, nhưng chỉ có một thứ tuyệt đối không được, đó là những củ khoai đã mọc mầm, xanh, thối.

Những củ khoai tây này sẽ sinh ra một lượng lớn solanin, và lợn cũng sẽ có các triệu chứng ngộ độc sau khi ăn phải solanin, từ bỏ chạy, tiêu chảy, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của lợn.

Tương tự, sau khi con người ăn phải chất solanin trong khoai tây, các triệu chứng ngộ độc cũng sẽ xảy ra. Một người lớn bình thường ăn khoảng 0,2g-0,4g solanin sẽ gây ra các phản ứng ngộ độc. Nếu bạn không được chăm sóc y tế kịp thời, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người chỉ biết rằng chất solanin sinh ra từ khoai tây mọc mầm là chất độc, nhưng họ không biết solanin là một loại ancaloit, tồn tại không ổn định. Nó dễ bị phân hủy trong điều kiện nhiệt độ thấp, dẫn đến giảm độc tính.

Vì vậy, khi chúng ta nấu khoai tây bình thường, dù khoai tây có chứa một lượng nhỏ solanin cũng không khiến chúng ta bị ngộ độc sau khi ăn, đặc biệt là khoai tây ngâm giấm. Độc tính được giảm thiểu.

Vì vậy, mặc dù khoai tây mọc mầm sẽ có độc tố cao nhưng chúng ta không phải lo lắng quá nhiều về việc khoai tây mọc mầm trong quá trình bảo quản. Khoai tây mọc mầm là chuyện bình thường. Miễn là các chồi được loại bỏ, nấu ăn bình thường và tiêu thụ với mức độ vừa phải nói chung sẽ không bị nhiễm độc solanin.

Các loại thực phẩm khác đã mọc mầm có ăn được không?

Tất cả thực vật đều trải qua giai đoạn nảy mầm, nhưng rất ít thực vật, như khoai tây, sản sinh độc tố trong quá trình này. Vì vậy, hầu hết các loại thực phẩm đã mọc mầm đều có thể ăn được bình thường.

Khoai tay moc mam rat doc, cac loai thuc pham moc mam khac co an duoc khong?

Với hầu hết các loại thực phẩm nảy mầm khác, sau khi nảy mầm, chất dinh dưỡng sẽ tích tụ trong chồi, làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm gốc.

Sau khi một số loại thực phẩm được nảy mầm, giá trị dinh dưỡng của chúng thậm chí sẽ được cải thiện ở một mức độ nhất định, chẳng hạn như giá đỗ và giá đậu phộng.

Lấy nụ đậu phộng làm ví dụ. Sau khi nảy mầm, độ ẩm sẽ được tăng lên đáng kể, đồng thời hàm lượng nitơ trong chồi đậu phộng cũng tăng lên. Nitơ là một thành phần quan trọng của axit amin. Vì vậy hàm lượng đạm tăng lên sẽ làm cho cây ra đọt non. Hàm lượng axit amin được tăng lên nên bổ dưỡng hơn so với đậu phộng nguyên chất.

Và vị bùi bùi của đậu phộng cũng rất ngon, rất thích hợp làm món ăn giải nhiệt trong mùa hè.

Tương tự như vậy, đối với hầu hết các loại thực phẩm nảy mầm khác, sau khi nảy mầm, chất dinh dưỡng sẽ tích tụ trong chồi, làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm gốc, nhưng chồi của chúng trở nên giàu dinh dưỡng hơn.

Cũng giống như các loại hạt như óc chó, mặc dù giá trị dinh dưỡng của bản thân các loại hạt sẽ bị giảm đi rất nhiều và mùi vị cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định nhưng không ảnh hưởng đến việc tiêu dùng bình thường.

Nhìn chung, không phải thực phẩm nào sau khi mọc mầm cũng sẽ độc hại, nên trong cuộc sống, nếu gặp phải thực phẩm mọc mầm của chính mình, bạn không phải lo lắng gì cả, vẫn có thể ăn uống bình thường.

Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn gặp phải thực phẩm bị mốc. Sau khi một số thực phẩm bị mốc, bạn có thể chỉ thấy nấm mốc trên bề mặt, nhưng bên trong thực phẩm đã bị nấm mốc tấn công. Đặc biệt đối với các loại thực phẩm như bánh hấp, bánh mì thì mọi người càng phải cảnh giác …

 

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Bloglàmđẹp360.vn,170,
ltr
item
Bloglàmđẹp360.vn: Khoai tây mọc mầm rất độc, các loại thực phẩm mọc mầm khác có ăn được không?
Khoai tây mọc mầm rất độc, các loại thực phẩm mọc mầm khác có ăn được không?
https://uploads-ssl.webflow.com/5df906fcc6c30ab271a6ae1d/62626314e5f2c66ab491f757_khoai-tay-moc-mam-rat-doc-cac-loai-thuc-pham-moc-mam-khac-co-an-duoc-khong_22958438.jpeg
Bloglàmđẹp360.vn
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/2022/04/khoai-tay-moc-mam-rat-oc-cac-loai-thuc.html
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/
https://www.xn--bloglmp360-l4a30di891a.vn/2022/04/khoai-tay-moc-mam-rat-oc-cac-loai-thuc.html
true
7561873189645369423
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy